Chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) ngành Y sỹ hệ đào tạo chính quy 12 tháng nói trên được xây dựng theo chương trình khung đào tạo Y sĩ trung cấp hệ chính quy 24 tháng của Bộ GDĐT ban hành ngày 29 tháng 6 năm 2010. Chương trình xây dựng dành cho những đối tượng (người học) đã tốt nghiệp các chương trình đào tạo TCCN, trung cấp nghề (thuộc nhóm ngành sức khoẻ) như: điều dưỡng, dân số y tế, hộ sinh, xét nghiệm, dược sỹ trung cấp… Sau khi học xong, người học được cấp bằng tốt nghiệp TCCN với chức danh Y sỹ trung cấp.
Nội dung chương trình khung đào tạo Y sỹ bao gồm :
1. Các môn học chung: Học viên đã được học một phần hoặc đầy đủ ở các bậc học trước (có yêu cầu học bổ sung cho các đối tượng có bằng trung cấp nghề).
2, Các môn Y học cơ sở người học còn phải bổ sung theo chương trình: Giải phẫu – sinh lý; Dược lý; Quản lý và tổ chức y tế; Vi sinh – Ký sinh trùng; Dinh dưỡng – vệ sinh an toàn thực phẩm, Vệ sinh phòng bệnh, Kỹ năng giao tiếp – Giáo dục sức khoẻ; Điều dưỡng cơ bản và kỹ thuật điều dưỡng..
3.Các môn chuyên môn: Bệnh nội khoa; bệnh ngoại khoa; sức khoẻ trẻ em; sức khoẻ sinh sản; bệnh truyền nhiễm – xã hội; bệnh chuyên khoa; y tế công cộng; y học cổ truyền, phục hồi chức năng và thực hành, thực tập của các học phần chuyên môn, thực tập tốt nghiệp tại các bệnh viện, các trung tâm Y tế. Thực tập, thực hành chuyên môn nghiệp vụ và thực tập tốt nghiệp được bố trí thành những học phần riêng để tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng.
Học xong chương trình này, người học có đủ kiến thức và kỹ năng của một cán bộ Y tế ở bậc trung cấp để làm việc tại các cơ sở Y tế, có khả năng làm công tác phòng bệnh, phát hiện bệnh, khám và chữa một số bệnh thông thường theo chức năng nhiệm vụ quy định, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Người Y sỹ có thể học lên trình độ cao hơn: cao đẳng, đại học, chuyên khoa…theo các hình thức tập trung, chuyên tu, tại chức, liên thông…theo quy chế đào tạo của Bộ GDDT, Bộ Y Tế..
Đối tượng tuyển sinh: Học sinh đã tốt nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, dân số, y tế, kỹ thuật viên xét nghiệm, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh và đồng thời đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.
II. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO:
1. Về kiến thức
– Kiến thức chung: đã được học ở các chương trình trước đó.
– Kiến thức Y học cơ sở và chuyên môn.
Trình bày được:
+ Cấu tạo, chức năng hoạt động của các cơ quan, bộ phận của cơ thể con người.
+ Sự tác động qua lại giữa môi trường sống và sức khoẻ con người, các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống để bảo vệ và nâng cao sức khoẻ.
– Trình bày được những nguyên tắc cơ bản để phát hiện, chẩn đoán, xử trí và phòng một số bệnh thông thường.
2. Về kỹ năng
– Thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của người Y sĩ trong phát hiện, thăm khám và chữa một số bệnh, chứng bệnh thông thường tại các cơ sở Y tế.
– Phát hiện sớm và xử trí ban đầu các trường hợp cấp cứu tại tuyến y tế cơ sở.
– Làm được một số thủ thuật theo quy định của Bộ Y tế, chăm sóc bệnh nhân tại nhà và phục hồi chức năng tại cộng đồng.
– Chuyển tuyến trên kịp thời các bệnh vượt quá quy định và khả năng giải quyết ở tuyến cơ sở.
– Tổ chức quản lý và thực hiện nhiệm vụ được giao trong các chương trình y tế quốc gia, phát hiện dịch bệnh sớm, lập kế hoạch, triển khai thực hiện các biện pháp phòng bệnh, phát hiện dịch và chống dịch tại nơi công tác.
– Truyền thông giáo dục sức khoẻ; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, vận động cộng đồng cùng tham gia giải quyết những vấn đề sức khoẻ ở tuyến y tế cơ sở.
– Quản lý tốt trạm y tế xã.
3. Về thái độ
– Thực hành nghề nghiệp theo luật pháp, tận tụy với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
– Tôn trọng người bệnh, tận tình chăm sóc và thương yêu bệnh nhân.
– Đoàn kết, chân thành, hợp tác tốt với đồng nghiệp, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành.Khiêm tốn học tập, gắn kết với cộng đồng để vận động mọi người thực hiện phong trào vệ sinh phòng bệnh, nâng cao sức khỏe.
III. KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
1. Khối lượng kiến thức, kỹ năng tối thiểu và thời gian đào tạo:
Tổng số khối lượng học tập: 62 đơn vị học trình.
Thời gian đào tạo: 01 năm (12 tháng)
2. Cấu trúc kiến thức của chương trình đào tạo:
